จับตา!!! โรคที่ต้องเฝ้าระวังในปี 2567

ในปี 2567 นี้ นอกจากจะมี โรคติดต่อที่แพร่ระบาดอย่างแน่นอน 3 โรคแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ไข้เลือดออก โควิด19 ไข้หวัดใหญ่ ที่เราคุ้นหูกันอย่างดี และนอกจากสามโรคดังกล่าว เรายังต้องเฝ้าระวังอีก 12 โรคดังนี้

⚠️ โรคมือเท้าปาก ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของโรคมือเท้าปาก คือ เด็กเล็กที่อยู่ในชั้นวัยเรียนในระดับอนุบาล ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ก็มีโอกาสป่วยได้เช่นกัน

⚠️ โรคหัด ในปี 2567 คาดการณ์ผู้ป่วยจำนวน 1,089 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่มีผู้ป่วย 611 คน

⚠️ โรคฝีดาษลิง (Mpox) ปี 2567 คาดว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงสุดในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสแนบชิดกับคนแปลกหน้า

⚠️ โรคไข้ดิน กลุ่มเสี่ยงคือเกษตรกร ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไตวายเรื้อรัง หรือมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง

⚠️ โรคฉี่หนู คาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วย 2,800 คน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศ

⚠️ โรคไข้หูดับ หากทำงานเกี่ยวข้องกับหมู หรือชิ้นส่วนหมูสด ต้องสวมถุงมือยาง รองเท้าบู๊ท และในขณะเดียวกัน สำหรับการรับประทานต้องรับประทานเฉพาะเนื้อหมูที่ปรุงสุก

⚠️ โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ปี 2567 คาดว่าโรคจะระบาดอย่างหนัก และจะพบผู้ป่วยเพิ่มสูงสุดในช่วงเดือน ก.ค.นี้ ในปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยสะสม 758 คน จำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ 41 คน ส่งผลให้ลูกที่คลอดมามีศีรษะเล็กมากถึง 13 คน

⚠️ โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา ปี 2567 สถานการณ์การระบาด ยังขึ้นอยู่กับการป้องกันตนเองของประชาชน

⚠️ โรคซิฟิลิส ปี 2567 คาดว่าจะมีผู้ป่วยสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว แนะนำผู้หญิงตั้งครรภ์ทุกราย ที่ฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ควรพาสามี หรือคู่ครอง ไปตรวจคัดกรองหาเชื้อซิฟิลิส เพื่อป้องกันการถ่ายทอดเชื้อไปสู่ทารกในครรภ์

⚠️ โรคหนองใน ซึ่งการระบาดคาดว่าจะเพิ่มสูงในช่วงเดือน ม.ค. นี้ จากนั้นจะลดลงไปเรื่อยๆ
ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ

⚠️ โรคเอชไอวี เอดส์ ประเทศไทยมีแนวโน้มผู้ป่วยที่ลดลง แต่ยังพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตอยู่อีกจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้ป่วย 9,366 คนที่เพิ่มขึ้น และยังจะมีผู้ป่วยสะสมเสียชีวิตอีกประมาณ 10,014 คน HIV กับ เอดส์ ต่างกันอย่างไร?

⚠️ โรควัณโรค มีแนวโน้มจะพบผู้ป่วยรายใหม่ และผู้ป่วยกลับมาป่วยซ้ำเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปี 66 สำหรับผู้ที่มีอาการไอติดต่อกันนานเกินกว่า 2 สัปดาห์ รวมถึงไอแบบมีเสมหะปนเลือด และน้ำหนักลดลง ควรรีบไปพบแพทย์

💚 ด้วยความห่วงใยจากศิครินทร์ ให้ทุกท่านหมั่นตรวจเช็กอาการความผิดปกติของร่างกายเสมอ หากพบความผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที


ข้อมูลสุขภาพ
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า