“เนื้องอก” กับ “มะเร็ง” เหมือนกันหรือไม่?

“เนื้องอก” กับ “มะเร็ง” เหมือนกันหรือไม่? มาทำความเข้าใจทีู่กต้องเกี่ยวกับมะเร็ง และเนื้องอก ต่างกันอย่างไร?

ทำความรู้จักกับ เนื้องอก คือ เนื้อเยื่อที่เจริญเติบโตผิดปกติ และอาจส่งผลต่ออวัยวะโดยรอบ และสามารถพัฒนาเป็นโรคมะเร็งได้ สาเหตุของการเกิดเนื้องอก ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน ว่ามีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อม อาหาร

เนื้องอก สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ เนื้องอกชนิดธรรมดาและเนื้องอกชนิดร้ายหรือมะเร็ง โดยโรคเนื้องอก จะเป็นโรคที่มีก้อนเนื้อผิดปกติ แต่โตช้า ไม่ลุกลามเข้าเนื้อเยื่อ ต่อน้ำเหลือง หรืออวัยวะข้างเคียง และไม่มีการแพร่กระจายทางกระแสเลือด เพียงแต่จะกดหรือเบียดเมื่อก้อนโตขึ้น จึงสามารถรักษาให้หายได้โดยการผ่าตัด

ส่วน มะเร็ง คือ เนื้องอกชนิดหนึ่งที่แบ่งแซลล์ผิดปกติ เติบโตและลุกลามอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายและทำลายระบบอวัยวะภายใน เซลล์เหล่านี้มีการเติบโตรวดเร็วกว่าปกติ จนร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ จะลุกลามและแพร่กระจายทั่วร่างกาย ทำให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้ปกติ และเป็นเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด

ต้องรู้! เนื้องอกไม่ใช่มะเร็งเสมอไป

  • ⚠  เนื้องอกของเยื่อหุ้มสมอง (meningioma)
  • ⚠  ภาวะตาโปนของฮอร์โมนไทรอยด์ทำงานมากเกินปกติ ( Graves Ophthalmopathy)
  • ⚠  แผลเป็นคีลอยด์ (Keloid)
  • ⚠  เนื้องอกไขมัน
  • ⚠  เนื้องอกในมดลูก
  • ⚠  เนื้องอกในเต้านม

แม้ว่าเนื้องอกแบบนี้จะไม่ใช่มะเร็ง แต่เราก็ไม่ควรมองข้าม ควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะอันตรายอื่น ๆ ที่อาจตามมาได้


ข้อมูลสุขภาพ
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า