ทำความรู้จัก ภาวะโคลิค อาการเป็นแบบไหน?

ลูกของท่านร้องไห้บ่อย และร้องไห้นานกว่าปกติหรือไม่? หากใช่! ลูกของท่านอาจกำลังเสี่ยง “ภาวะโคลิคในทารก”

  • ภาวะโคลิคคืออะไร
  • สาเหตุของการเกิดภาวะโคลิค
  • เมื่อลูกมีภาวะโคลิค พ่อแม่ควรปฏิบัติอย่างไร

อย่างไรก็ตามพ่อแม่ควรสังเกตพฤติกรรมของลูกน้อย หากมีอาการร้องไห้บ่อยและนานกว่าปกติ ควรมาพบแพทย์เพื่อทำวินิจฉัยและทำการรักษาอย่างถูกต้อง

โคลิค คือ ภาวะที่ทารกมีอาการร้องไห้อย่างรุนแรงมากกว่าปกติ ทารกอาจมีการร้องไห้มากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ และอาจมีอาการยาวนานเกิน 1 สัปดาห์เป็นต้นไป โดยที่อาการดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นในเวลาเดิมซ้ำๆ ของในแต่ละวัน

โดยภาวะนี้จะเป็นภาวะที่เกิดในทารกที่สุขภาพดี และมีอายุ 1 เดือน จนถึง 4 เดือน ปัจจุบัน เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดภาวะโคลิค แต่มีปัจจัยบางอย่างที่จะทำให้ภาวะโคลิคมีอาการที่รุนแรง และร้องได้นานมากขึ้น เช่น ปัจจัยเกี่ยวกับแก๊สที่อยู่ในลำไส้ของทารกที่มีมากเกินไป ปัจจัยการย่อยนมไม่สมบูรณ์ การเปลี่ยนของจุลินทรีย์ในลำไส้ เป็นต้น

ปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่เฉพาะของโรคโคลิค แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยให้อาการทุเลาลงได้ เช่น การให้นมในปริมาณที่พอเหมาะ การอุ้มเรอที่ถูกต้อง จะช่วยทำให้อาการโคลิคลดลงได้ ส่วนการให้ยาในปัจุบัน จะช่วยทำให้อาการทุเลาลงได้เล็กน้อย เป็นต้น

ภาวะโคลิคเป็นเพียงภาวการณ์ปรับตัวของลูกเท่านั้น เด็กไม่ได้ร้องไห้เพราะความเจ็บปวดแต่อย่างเด็ก ซึ่งโดยปกติแล้วภาวะโคลิกในเด็กทารก เป็นภาวะที่สามารถหายได้เอง เมื่ออายุประมาณ 3 – 4 เดือน การร้องไห้จะค่อยๆ ลงลด แล้วปัญหาโคลิคก็จะลดลงตามลำดับ

“โคลิคในเด็กทารก เป็นภาวะที่สามารถหายได้เอง เมื่อทารกมีอายุ 3-4 เดือน การตอบสนองกับทารกอย่างเหมาะสม การให้นมในปริมาณที่พอเหมาะ การอุ้มเรอ จะช่วยทำให้อาการโคลิคลดลงได้”

ลูกของมีปัญหาภาวะโคลิคหรือไม่?

ปรึกษาแพทย์หญิงชนิกา รัชตวาสน์
กุมารเวชศาสตร์โรคระบบทางเดินอาหารและโรคตับ สถาบันกุมารเวช โรงพยาบาลศิครินทร์


ข้อมูลสุขภาพ แม่และเด็ก
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า