ทำได้ 6 อย่าง… ชีวิตเปลี่ยน

ความสุข คือความสบายทั้งกายและใจ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการและแสวงหาถึงหนทางที่จะพบกับความสุขในชีวิตแต่ความสุขในชีวิตของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน บางคนสุขเพราะประสบความสำเร็จในชีวิต บางคนสุขเพราะได้อยู่กับคนที่รัก และบางคนสุขเพราะได้ทำในสิ่งที่ตนรัก แต่ความสุขเพราะสุขภาพดีต้องสร้างด้วยตนเองเพราะการมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ก็ย่อมส่งผลให้จิตใจร่าเริงเบิกบาน สดชื่น ในทางตรงข้ามหากร่างกายไม่แข็งแรง เจ็บไข้ได้ป่วย ก็ย่อมส่งผลให้จิตใจห่อเหี่ยว ไม่แจ่มใสหรือมีแต่ความกังวล  สุขภาพกายและใจจึงมีความสัมพันธ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นมาดูกันว่าองค์ประกอบของการมีสุขภาพดีควรทำ 6 สิ่งต่อไปนี้

  • การรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อร่างกาย เพราะจะนำไปพัฒนาและซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย และสารอาหารทุกตัวจะช่วยรักษาสุขภาพ ควรลดอาหารที่มีแคลอรีสูง ของทอด ปิ้ง-ย่าง หรืออาหารที่มีไขมันสูง เพราะถ้าร่างกายเผาผลาญไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย  ควรเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น เช่นปลาเเซลมอน ไข่ ถั่ว เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ผักสีสด และธัญพืชต่างๆ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยป้องกันโรคและรักษาโรคได้พร้อมๆ กัน    
  • การออกกำลังกายสม่ำเสมอ                             
การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงในระยะยาว นอกจากจะทำให้หัวใจ กล้ามเนื้อ ปอด ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังทำให้มีภูมิต้านทานดีขึ้น เสริมร่างกายให้แข็งแรง การไหลเวียนของโลหิตในร่างกายดีขึ้นและช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น การออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยเฉพาะหัวใจนั้น สามารถทำได้ด้วยการทำกิจกรรมทางกายที่ใช้แรงปานกลางจนหายใจเร็วขึ้นเล็กน้อย  เช่น เดินเร็วๆ หรือทำงานบ้าน แต่ถ้าต้องการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของปอดและหัวใจ ต้องให้ความสำคัญกับอัตราการเต้นของหัวใจด้วย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้กลับมาก็คือ สุขภาพที่ดีขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ โรคความดัน และโรคมะเร็งได้  
  • การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ                             
ร่างกายต้องการการพักผ่อนอย่างน้อย  6-8 ชั่วโมง ขึ้นกับอายุ การพักผ่อนที่ดีที่สุด คือ การนอนหลับสนิทในความมืดโดยประมาณก่อนเที่ยงคืน เพราะร่างกายผลิตฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ป้องกันและต่อต้านการแก่ชรามีการผลิตออกมาอย่างสมบูรณ์เต็มที่ ในช่วงกลางคืน ซ่อมแซมฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่และควรนอนให้เป็นเวลา การนอนดึกเกินไป ร่างกายอาจเหนื่อยล้าและมีผลเสียตามมา เช่น มีริ้วรอย เสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ ทางที่ดีควรพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อตื่นขึ้นมารับวันใหม่ ร่างกายจะได้สดชื่นและตื่นตัวตลอดทั้งวัน สุขภาพร่างกายก็จะดีตามไปด้วย แต่ถ้ามีปัญหานอนไม่หลับหรือหลับยาก แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีนและแสงสีฟ้าก่อนเข้านอน จะช่วยให้คุณหลับสบายขึ้น    
  • บริหารสมองอย่างต่อเนื่อง   
สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญเพราะมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ และเกี่ยวข้องกับความรู้สึกนึกคิดและการดำรงชีวิต     การบริหารสมองเป็นอีกวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ โดยเล่นเกมฝึกสมองต่างๆ เช่น เกมอักษรไขว้ เกมจับผิด เกมจำตำแหน่งภาพ เกมหมากรุกจีน เป็นต้น การนั่งสมาธิและการฟังธรรมรวมทั้งการฝึกใช้สมองเพื่อที่จะจดจำเรื่องที่ดีและสมองควรได้รับสารอาหารที่จำเป็น เช่น น้ำมันจากปลา และถั่วเหลือง รวมทั้งวิตามินบีหลายชนิดมีส่วนในการบำรุงเซลล์สมองและระบบประสาท และควรรับประทานผลไม้พวก องุ่น เบอร์รี่ หรือส้ม ให้มากขึ้น เพราะผลไม้เหล่านี้มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดอาการหลงลืมได้ หรือกระทั่งการหัวเราะก็ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น เพราะร่างกายจะหลั่งสารเคมีในระบบประสาทที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลดีทั้งร่างกาย จิตใจ อีกทั้งคนรอบข้างก็จะมีความสุขตามไปด้วย
  • ความสงบทางจิตใจ   
จิตใจที่เป็นทุกข์ก่อให้เกิดความวิตกกังวล ย่อมทำให้การทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ความวิตกกังวลหรือความเครียดทำให้ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ ฉะนั้นการฝึกจิตใจไม่ตกอยู่ในความทุกข์  รู้จักปล่อยวาง และการมองโลกในแง่ดี มากกว่าที่จะคิดโกรธ เกลียด หรือเก็บเรื่องต่างๆ มาคิดมาก เพราะการทำจิตใจให้มีความสุข ส่งผลดีต่อสุขภาพของตัวเราเอง
  • ค้นหาแรงบันดาลใจเพื่อสุขภาพที่ดี
ความปรารถนาของทุกคนย่อมอยากมีสุขภาพที่ดี เพื่อเป็นการเสริมสร้างกำลังใจให้มีร่างกายที่แข็งแรง ลองสำรวจตัวเอง  มองหาตัวช่วยหรือเหตุผลที่เป็นแรงบันดาลใจซ่อนอยู่ เพื่อนำไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจไว้ คือการลด -ละ – เลิก พฤติกรรมบางอย่างที่ขัดขวางการมีสุขภาพที่ดี เช่นพฤติกรรมการรับประทานอาหารตามใจปาก  ปรับการรับประทานอาหารที่หลากหลายและเป็นประโยชน์  เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน  การออกกำลังกายเป็นประจำ หรือทำกิจกรรมต่างๆที่ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย เช่น การเดินขึ้น-ลงบันได ทำสวน ทำความสะอาดบ้านเรือน หรือกิจกรรมที่ชอบเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจ

เพราะฉะนั้น การมีสุขภาพที่ดีและสมบูรณ์แบบนั้นเป็นการลงทุนที่มีแต่ผลกำไร การตรวจสุขภาพเป็นการลงทุนเบื้องต้นที่จะสืบค้นหาโรคที่แอบแฝง เมื่อพบเร็วการดูแลทำได้ง่ายและลดภาวะแทรกซ้อน  มีการปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมในเรื่องต่างๆเช่น การรับประทานอาหารที่ถูกต้อง การออกกำลังกายที่เหมาะสม การพักผ่อนนอนหลับที่เพียงพอ นอกจากนี้ยังเป็นเข็มทิศแนะนำแนวทางในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม และยังเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่รุนแรงและ

บทความทางการแพทย์
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า