“ไขมัน ความดัน เบาหวาน” โรคชุดยอดฮิตของคนไทย

โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่พบบ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ ปัจจุบันไม่ได้พบแค่ในกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว แต่ยังพบในกลุ่มวัยทำงาน โดยมีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป ทั้งนี้เนื่องมาจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันที่ขาดสมดุล ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหารนอกบ้าน การดื่มสุรา สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และเป็นบ่อเกิดที่กลายเป็น “โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง”

กลุ่มโรค NCDs โรคที่คุณสร้างเอง

โรคชุดสุดฮิตเหล่านี้ เป็นโรคที่ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ป่วยมักละเลยในการดูแลสุขภาพ และในบางรายก็ไม่ทราบว่าตนเองป่วยเป็นโรคดังกล่าว การละเลยและปล่อยให้กลายเป็นโรคเรื้อรัง ส่งผลให้เกิดโรคร้ายแรงตามมา เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิด “โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง” ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่มีต้นตอมาจากกลุ่มโรคเหล่านี้

  • โรคไขมันในเลือดสูง ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เนื่องจากระดับไขมันในเลือดมีความสำคัญต่อการเกิดภาวะหลอดเลือดตีบ/อุดตัน
  • โรคความดันโลหิตสูง ภัยเงียบที่ไม่สามารถตรวจหาสาเหตุที่ชัดเจนของการเกิดโรคได้ ทำให้หัวใจทำงานหนัก สามารถสร้างความเสียหายต่อหลอดเลือดและหัวใจ เพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด อัมพฤกษ์-อัมพาตได้
  • โรคเบาหวาน สาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เนื่องจากการปล่อยให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน จะส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแดงเกิดความเสื่อม

อายุเท่านี้ เสี่ยงโรคอะไรบ้าง?

ดูแลสุขภาพหัวใจ … เริ่มต้นได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลิกบุหรี่หรือแอลกอฮอล์ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และลดความเครียด ความวิตกกังวล รวมทั้งการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดโรคหัวใจ นอกจากนี้ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพ และปรึกษาแพทย์ เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงและช่วยให้ค้นพบโรคตั้งแต่ระยะแรก


ข้อมูลสุขภาพ โรคที่พบบ่อย
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า