เช็กอาการ “ตกขาว” แบบนี้ผิดปกติไหม?!

อาการตกขาวเกิดจากอะไร

ตกขาว หรือระดูขาว เป็นของเหลวที่ขับออกจากช่องคลอด เป็นอาการของผู้หญิงที่สามารถเกิดได้ตามปกติ ในสตรีวัยเจริญพันธุ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแตกต่างกันไปตามรอบประจำเดือน ซึ่งส่งผลต่อลักษณะของของเหลวที่สร้างมาจากอวัยวะต่างๆ ในระบบสืบพันธ์ โดยตกขาวที่ปกติสามารถสังเกตได้โดย ตกขาวจะไม่มีกลิ่น และไม่คัน แต่ในบางครั้งตกขาวอาจบ่งบอกถึงความผิดปกติได้เช่นกัน ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย ซึ่งคุณผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

ตกขาวผิดปกติอันตรายไหม?

โดยปกติแล้ว ลักษณะของตกขาวจะมีสีใสหรือขาวขุ่นเล็กน้อย ไม่มีกลิ่น ซึ่งเราสามารถสังเกตอาการที่บ่งบอกว่าตกขาวผิดปกติ ได้จาก

  • ตกขาวเปลี่ยนสีจากสีขาวเป็นตกขาวสีเขียว ตกขาวสีเหลือง ตกขาวสีขาวเทา หรือตกขาวมีสีแดง เนื่องจากมีเลือดปน
  • ตกขาวมีกลิ่น กลิ่นเหม็นคล้ายกุ้งเน่า หรือมีกลิ่นคาว
  • มีลักษณะเป็นฟอง
  • คันบริเวณช่องคลอดหรืออวัยวะเพศ
  • แสบที่อวัยวะเพศ

สีของตกขาวบอกอะไร?  ตกขาวสีไหนปกติ สีไหนที่บอกว่าเรากำลังมีปัญหา!
ซึ่งสีของตกขาวอาจบอกได้ว่าร่างกายของเรากำลังเกิดสิ่งผิดปกติบางอย่าง

  • ตกขาวสีขาว หรือสีครีมเหมือนสีเปลือกไข่
    ตกขาวมีสีขาวใส ไม่มีกลิ่น เป็นลักษณะทั่วไปของตกขาว ที่หลั่งออกมาเพื่อหล่อลื่นและให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด แต่ตกขาวที่ผิดปกติ จะมีสีที่แตกต่างไปจากเดิม มีกลิ่น และมีลักษณะเป็นก้อนหนา
  • ตกขาวสีเขียวอ่อน
    ตกขาวมีสีเขียว สีเขียวอ่อน หรือสีเหลืองปนเขียว ร่วมกับมีอาการคัน และมีกลิ่นคาว แสดงถึงการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด หรือการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์
  • ตกขาวสีชมพู
    ตกขาวสีชมพู หรือสีชมพูจางๆ อาจเป็นสัญญาณของการจะมีรอบประจำเดือน หรือเกิดจากการลอกหลุดของเยื่อบุโพรงมดลูก ซึ่งมักพบหลังคลอด บางครั้งเรียกว่า “น้ำคาวปลา”
  • ตกขาวสีเทา
    เป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดการอักเสบที่ช่องคลอดและปากมดลูก ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ โดยมักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาการคัน มีกลิ่นแรง หรืออาจมีรอยแดงบริเวณปากช่องคลอด
  • ตกขาวสีน้ำตาล
    ตกขาวสีน้ำตาล หรือตกขาวแบบมีเลือดปน ตกขาวสีนี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากประจำเดือนที่ตกค้าง แต่ก็อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอย่างเช่น การติดเชื้อที่บริเวณปากมดลูก เลือดออกจากการตกไข่ นอกจากนี้ ถ้ามีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย อาจเกิดจากการฝังตัวของตัวอ่อน บางครั้งเรียกว่า “เลือดล้างหน้า  หรือมีการตั้งครรภ์นอกมดลูก

โรคที่มาพร้อมตกขาวผิดปกติ

ตกขาวมาเยอะผิดปกติ อย่ามองข้าม!

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม  หากมีตกขาวมากผิดปกติ เป็นซ้ำๆ บ่อยๆ อย่านิ่งนอนใจ เพราะอาการดังกล่าว อาจส่งผลให้ปีกมดลูกเกิดการอักเสบ ท่อนำไข่ตัน เกิดภาวะมีบุตรยาก เพิ่มความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์นอกมดลูกสูงขึ้น หรือมีก้อนฝี หนองในอุ้งเชิงกรานได้

การติดเชื้อ หรือความไม่สมดุลในฮอร์โมนเพศอาจมีผลทำให้ตกขาวผิดปกติได้ ซึ่งการรักษาในผู้ป่วยบางราย หากตรวจพบว่า เกิดจากการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ ก็จะต้องให้มีการให้ยารักษาคู่นอนร่วมด้วย หากสังเกตพบความผิดปกติของตกขาวไม่ว่าจะลักษณะใดก็ตาม ควรมาพบสูตินรีแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

ข้อมูลสุขภาพ ผู้หญิง
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า