เคล็ดลับ แก้อาการ “เสียวฟัน” เบื้องต้น

‘เสียวฟัน อาการที่ใครๆ ก็ไม่อยากเป็น’ เป็นแล้วเคี้ยวอาหารลำบาก ทานอะไรก็ไม่อร่อย อาการเล็กๆ น้อยๆ แต่สร้างความลำบาก ความรำคาญให้กับชีวิต

“เสียวฟัน” ปัญหาอันตรายของสุขภาพช่องปาก

อาการเสียวฟัน อาจเกิดได้จากการสูญเสียชั้นเคลือบฟัน แปรงฟันแรงเกินไป ทำให้เหงือกร่น รากฟันโผล่ จนทำให้เกิดอาการเสียวฟัน หรืออาจเกิดจากการทานอาหารรสเปรี้ยว หรือการเคี้ยวของแข็งมากจนเกินไป

“วิธีแก้อาการเสียวฟัน…เบื้องต้น” ทำอย่างไร?

  • ใช้ยาสีฟันที่มีสารที่ลดการเสียวฟัน เช่น strontium chloride และ potassium nitrate จะช่วยบล็อกท่อฟันป้องกันไม่ให้เส้นประสาทถูกกระตุ้นจะช่วยบรรเทาอาการเสียวฟันได้ *แต่อาจใช้เวลาหลายวัน หรือหลายสัปดาห์กว่าจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่ ที่พอจะช่วยบรรเทาอาการได้
  • แปรงฟันให้ถูกวิธี และใช้แปรงสีฟันขนอ่อนนุ่ม หลีกเลี่ยงการใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งเกินไป เพราะทำให้คอฟันสึกได้ ควรแปรงฟันให้ถูกวิธี โดยแปรงจากโคนฟันไปทางปลายฟัน และแปรงทั้งด้านนอก และด้านในของฟัน และอย่าลืมแปรงเข้าไปถึงฟันซี่ในสุดด้วย
  • หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็ง และอาหารรสเปรี้ยว พยายามอย่าใช้ฟันเคี้ยวเมล็ดพืช และผลไม้ที่แข็งเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารรสเปรี้ยว เพราะกรดอาจไปทำลายผิวเคลือบฟัน ที่อาจทำให้ฟันกร่อน หรือฟันผุได้ในเวลาต่อมา 
  • ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำทุกวัน ใช้ไหมขัดฟันเบา ๆ วันละครั้งก่อนนอน เพื่อลดคราบพลัค ที่ทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ ซึ่งจะเป็นที่มาของปัญหาทั้งเหงือกร่น จนไปถึงฟันผุ และลามไปถึงการสูญเสียฟันได้
  • พบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน เพื่อปรึกษาอาการเสียวฟันเพื่อวินิจฉัยว่าที่มาของอาการเสียวฟันเกิดขึ้นจากอะไร จะได้ป้องกันและรักษาให้ถูกต้องตามต้นเหตุ

ข้อมูลสุขภาพ สุขภาพช่องปากและฟัน
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า