พลัดตก ลื่นหกล้ม – ภาวะฉุกเฉินที่ผู้สูงวัยต้องระวัง!

ผู้สูงอายุมีโอกาสบาดเจ็บง่าย เพราะเป็นวัยที่มีความเสี่ยงได้รับอันตราย เป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อสภาวะแวดล้อมต่างๆ เนื่องด้วยลักษณะทางกายภาพที่อ่อนแอลงตามกาลเวลา หรือโรคประจำตัวต่างๆ ที่มีอยู่ ทำให้มีโอกาสเกิดภาวะฉุกเฉินมากขึ้น

  • พลัดตก ลื่นหกล้ม อุบัติเหตุต่างๆ มีตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อย เช่น ฟกช้ำ ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ จนกระทั่งมีอาการรุนแรง เช่น กระดูกหัก สะโพกหัก เลือดคั่งในสมอง ผู้พบเห็นสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้ด้วยการ ถามชื่อ วัน เวลา หากพบว่าผู้ป่วยไม่สามารถตอบคำถามได้ ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที
  • กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เนื่องจากอายุที่มากขึ้น ทำให้สภาพหลอดเลือดต่างๆ ในร่างกายเสื่อมโทรมตามกาลเวลา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุนั้นมีโอกาสที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันได้ เป็นภาวะฉุกเฉินที่อันตรายถึงชีวิต โดยผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการแน่นหน้าอกด้านซ้าย ปวดร้าวมาที่แขนซ้ายและด้านบนคอ หายใจไม่สะดวก เวียนศีรษะเหมือนจะเป็นลม
  • ภาวะเส้นเลือดในสมองตีบ/แตกเฉียบพลัน ภาวะที่มีการอุดกลั้น หรือการแตกของเส้นเลือดในสมอง โดยจะมีอาการ ดังนี้ ปวดหัวเฉียบพลัน ไม่สามารถทนได้ปากเบี้ยว แขนขวาหรือขาขวาอ่อนแรง หรือมีการเกร็งกระตุกในบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ควรรีบติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านที่สุด เพื่อทำการรักษาต่อไป
  • ภาวะอื่นๆ เช่น ปัสสาวะไม่ออก หลงลืม หรือภาวะที่สอดคล้องกับโรคประจำตัว เป็นต้น

อัลไซเมอร์ ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด…

หากผู้สูงอายุที่บ้านคุณมีอาการดังกล่าว ควรรีบนำส่งแพทย์ทันที และอย่าลืมข้อมูลสำคัญของผู้ป่วยที่ควรแจ้งให้แพทย์ทราบเมื่อถึงโรงพยาบาล เช่น ชื่อ สกุล เลขบัตรประชาชน เลขบัตรโรงพยาบาล โรคประจำตัว ยาประจำตัว ยาที่แพ้ เป็นต้น


ข้อมูลสุขภาพ สูงอายุ
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า