ปวดท้องอย่างไร? เสี่ยง..ไส้ติ่งอักเสบ

ไส้ติ่งอักเสบ! ใครก็เป็นได้ อาจทำให้มีอันตรายถึงชีวิต

ไส้ติ่งอักเสบ เป็นโรคปวดท้องเฉียบพลันที่พบบ่อยที่สุด เกิดได้กับทุกเพศ ทุกวัย จำนวนผู้ป่วยมากถึงร้อยละ 7 ของประชากรไทย พบมากในเด็กถึงวัยทำงาน

เมื่อมีอาการปวดท้องที่อาจเป็นโรคไส้ติ่งอักเสบ ควรรีบมาพบแพทย์โดยด่วน เพราะโรคไส้ติ่งอักเสบ เป็นโรคที่ต้องได้รับการรักษาโดยด่วน หากมาพบแพทย์และตรวจวินิจฉัยล่าช้า อาจเกิดภาวะไส้ติ่งอักเสบจนถึงขั้นแตกและเกิดภาวะแทรกซ้อน เชื้อโรคกระจายสู่กระแสเลือด ส่งผลถึงเสียชีวิตได้

เช็กสัญญาณเตือนเหล่านี้ ว่าคุณมีหรือไม่ หากมีรีบเข้ามาพบแพทย์ด่วน !

  • ปวดรอบๆ สะดือ : สัญญาณเตือนแรก ๆ  ที่บ่งบอกอาการของไส้ติ่งอักเสบ จะมีอาการปวดบริเวณรอบ ๆ สะดือแบบเฉียบพลัน
  • ปวดเสียดท้องด้านขวา : อาการปวดท้องจะเลื่อนลงมาด้านล่างขวา และจะปวดมากขึ้นเรื่อย ๆ
  • มีไข้ : นอกจากอาการปวดท้องแล้ว จะมีอาการอย่างอื่นร่วม เช่น มีไข้ เนื่องจากเกิดการติดเชื้อ หรือในบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้ร่วม และเบื่ออาหารร่วมด้วย

การรักษาโรคไส้ติ่งอักเสบในปัจจุบัน วิธีที่นิยมเป็นส่วนมากคือการผ่าตัดส่องกล้อง ซึ่งแผลมีขนาดเล็ก เจ็บแผลน้อย และยังมีความปลอดภัยลดภาวะอาการแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด ใช้ระยะเวลาพักฟื้น 1-2 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้

ผ่าตัดส่องกล้อง VS ผ่าตัดเปิดหน้าท้อง การผ่าตัดส่องกล้อง คือ อะไร แตกต่างจากการผ่าตัดเปิดหน้าท้องอย่างไร? มาเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างกันทีละข้อ


ข้อมูลสุขภาพ
โทรหาเรา 1728 นัดหมายแพทย์ นัดหมายแพทย์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า